Vietnam Airlines Điểm đến thành công Giá rẻ mỗi ngày Điểm đến thành công Skyteam OneWorld

Những lưu ý về sức khỏe khi đi du lịch mùa hè

Du lịch mùa hè đồng nghÄ©a vá»›i thời tiết nóng ná»±c khó chịu nên vấn đề bảo vệ sức khỏe phải được nâng lên hàng đầu.

Giữ gìn khi ăn ...

Chú ý về việc đảm bảo ăn uống đủ số lượng, vệ sinh và hợp khẩu vị. Do đó, cần chú ý đến những thức ăn giàu nhiệt lượng nhưng cũng phải dễ tiêu, thức ăn có đủ rau và hoa quả tươi, đảm bảo uống đủ nước.

Du lịch vào mùa hè thì không cần mang theo thức ăn hoặc chỉ mang rất ít vì trời nóng rất dễ làm đồ ăn mau hỏng. Trong trường hợp đi du lịch dài ngày ở những nơi hẻo lánh, thưa dân cư thì nên mang theo một số thực phẩm cần thiết để tránh sự thay đổi đột ngột về thói quen ăn, thức ăn vẫn đảm bảo hợp khẩu vị và lại ít tốn kém. Thức ăn phải bảo quản trong hộp hợp vệ sinh và nhiệt độ thích hợp.
Khi đã đến địa điểm nghỉ dưỡng, điều quan trọng đầu tiên là phải bảo đảm vệ sinh trong ăn uống. Nghỉ hè ở biển, hải sản đương nhiên là món ăn được ưu tiên hàng đầu, nhưng bạn cũng cần phải "trọng dụng" ít nhất 1 - 2 món đồ ăn thức uống quen thuộc cho mỗi bữa ăn, thận trọng khi dùng các thực phẩm mới lạ, chú ý sử dụng các gia vị có tính ấm nóng và kích thích tiêu hóa như tỏi, gừng, hạt tiêu... để khắc chế tính bàn của hải sản.


Tại các vùng biển miền Trung, bạn có thể tranh thủ uống các loại trà dân gian có lợi cho đường tiêu hóa như trà nụ vối, trà vằng, trà gừng... Cuối cùng, những người bị viêm dạ dày ruột mãn tính nên mang theo đủ thuốc dự phòng, có thể mạnh dạn uống một trong những chế phẩm Đông dược như Sâm linh bạch truật tán, Đại tràng hoàn PH, Bổ trung ích khí hoàn...

Nhớ rửa tay sạch trước khi ăn. Bạn hãy mang theo một bình nước, một bánh xà phòng, khăn giấy đề phòng nơi đến không có sẵn. Khăn giấy ướt đóng gói sẵn cũng là một gợi ý cho sự thuận tiện.

... và uống

Khi đi du lịch chúng ta thường cảm thấy khát nước mà thực tế đối với cơ thể thì uống nước có lẽ còn quan trọng hơn ăn, bởi vì trong cơ thể con người nước chiếm tới 60%. Nếu thiếu nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ. Tuy nhiên chúng ta phải để ý xem nước uống vào có sạch sẽ hay không. Dưới đây là một số cách uống nước hợp lý khi đi du lịch:

Buổi sáng trước khi xuất phát nên uống nhiều nước. Nếu có điều kiện thì uống cả sữa và ăn những món có nhiều nước trong bữa sáng.

Trong khi Ä‘i du lịch khát nÆ°á»›c, thỉnh thoảng uống mấy ngụm nÆ°á»›c trắng hoặc nÆ°á»›c trà, không nên uống nhiều má»™t lúc để tránh phá vỡ sá»± cân bằng của nÆ°á»›c và muối trong cÆ¡ thể. Bạn cÅ©ng có thể uống nÆ°á»›c đậu xanh, cháo loãng thay nÆ°á»›c, nhÆ° vậy rất thích hợp vá»›i nhu cầu của cÆ¡ thể.


Khi đi đường có thể thường nóng bức, không nên ăn kem hay uống nước giải khát ướp lạnh trong lúc đó…, bởi vì càng uống những thứ đó càng cảm thấy khát, thậm chí còn hại dạ dày.
Không nên uống những loại nước mà mình không chắc chắn có đảm bảo vệ sinh hay không.

Khi về đến chỗ ở, cũng nên ngồi nghỉ ngơi uống nước trước khi tắm.

Đi du lịch, bia rượu thực sự là một phần không thể thiếu trong những bữa ăn tụ họp của nam giới. Hơn nữa, thói quen của phái mạnh đã ngồi bàn nhậu thì uống cạn mới là “thâm giao” mà không hề băn khoăn đến tác hại từ những chén rượu thâm giao ấy đang âm thầm hủy hoại lá gan của họ. Do đó, bạn cần bổ sung nhũng loại nước thảo dược giải độc gan đơn giản có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Diệp hạ châu đắng, nhân trần,vọng...
Nếu bạn bị say nắng?

Không ít bạn vì tiếc thời gian quí báu mà lang thang giữa buổi trưa nắng nóng dễ gặp hiện tượng say nắng, say nóng.

Khi bị say nắng, cần được sơ cứu kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Theo các bác sỹ, khi bị say nắng nên tìm cách hạ thân nhiệt của bệnh nhân xuống dần từng bước, càng sớm càng tốt. Nên đặt bệnh nhân say nắng nằm chỗ mát, thoáng gió, cho uống nước lạnh có muối, chườm lạnh bằng nước đá khắp người, ở đầu thì chườm trán và gáy. Nếu chườm lạnh phải liên tục thay khăn, nhúng lại vào nước lạnh, theo dõi đến khi thân nhiệt hạ xuống đến 38 độ C, rồi để bệnh nhân nằm nghỉ ngơi chỗ thoáng mát. Trường hợp nặng hơn phải đưa bệnh nhân đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất để cấp cứu kịp thời.
Để tránh hiện tượng say nắng khi đi du lịch mọi người cần bổ sung vitamin C một cách thường xuyên thông qua các loại rau xanh và trái cây. Chúng ta cũng cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày, đặc biệt khi ra nắng và có những hoạt động ngoài trời. Theo nghiên cứu khoa học, trà xanh rất giàu vitamin, cứ 100g trà thì có độ 500mg vitamin C. Chính vì điều đó, trà xanh là thức uống phổ biến thứ 2 sau nước lọc, là lựa chọn giải khát ưu tiên, có lợi cho sức khỏe, đặc biệt trong những ngày nắng nóng.
Chuẩn bị không bao giờ thừa


Luôn đảm bảo trong hành lý du lịch của mình phải có một số thứ thông dụng như: cồn y tế, bông, băng thường và băng dính, thuốc giảm đau và kháng sinh thường dùng, dầu gió, trà gừng, v.v.. và những loại thuốc mà mình đang sử dụng theo đơn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc tim mạch, hen suyễn và chống dị ứng.

Đặc biệt, nếu cơ thể bạn thuộc tuýp mẫn cảm với các loại côn trùng thì một liều thuốc chống dị ứng không bao giờ thừa khi đi du lịch đến những vùng núi rừng.