Vietnam Airlines Điểm đến thành công Giá rẻ mỗi ngày Điểm đến thành công Skyteam OneWorld

Du lịch Việt Nam với... lời khuyên lạ

Bà Lorijon Bacchi, giám đốc công ty Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia kể lại má»™t trải nghiệm: “Khi lên trang web tripadviser.com, má»™t trong những trang web có uy tín vá»›i người du lịch trên toàn cầu, tôi thấy họ khuyên rằng cách hay nhất để Ä‘i du lịch ở Việt Nam là hãy thuê má»™t chiếc xe máy và Ä‘i má»™t chuyến từ Bắc vào Nam. Má»™t lời khuyên rất lạ! Đến Việt Nam tôi được biết câu nói vui của các hÆ°á»›ng dẫn viên ở đây là: sáng bảo tàng, tối múa rối nÆ°á»›c. Và tôi đã hiểu ý nghÄ©a lời khuyên ở trên. Việt Nam có rất nhiều Ä‘iều thú vị cho khách du lịch khám phá. NhÆ°ng tốt nhất, nên tá»± mình làm công việc đó”.

Năm 2011, công ty Visa thực hiện cuộc khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu lần thứ sáu và cũng là lần thứ ba, Việt Nam được đưa vào danh sách các quốc gia được khảo sát.

Điểm đến hấp dẫn

Có bao nhiêu du khách sẽ trở lại Việt Nam?

Dựa vào kết quả khảo sát này, có thể thấy phong cảnh thiên nhiên, các gói khuyến mại du lịch hấp dẫn cũng như tình hình chính trị ổn định được coi là những ưu điểm chính của du lịch Việt Nam trong hai năm tới. Khách du lịch có kế hoạch tới Việt Nam trong thời gian tới còn cho biết rằng họ rất hào hứng tham gia những hoạt động ngoài trời, những tour du lịch ẩm thực để khám phá, thưởng thức đặc sản các vùng miền và trải nghiệm cuộc sống về đêm náo nhiệt ở Việt Nam.

Khảo sát này đưa ra những con số rất cụ thể và có ích cho các nhà hoạch định chính sách du lịch các quốc gia cũng như các công ty lữ hành. Từ đó người làm nghề có thể có được những thông tin cụ thể từ độ tuổi, tình trạng hôn nhân, điều kiện kinh tế của khách cho tới sức hút của sản phẩm du lịch, nhu cầu của khách hàng, những điều được và chưa được của thị trường từng quốc gia, xu hướng tương lai gần của khách du lịch.

Quảng bá kém

Nhìn vào những số liệu của bản khảo sát này, nổi bật lên là vấn đề quảng bá du lịch còn chưa hiệu quả.

Con số 271 khách du lịch đã đến Việt Nam trong vòng hai năm gần đây và 338 khách du lịch dự định đến Việt Nam trong hai năm tới trên tổng số 11.620 đối tượng khảo sát là một tỷ lệ thấp, có thể thấy sự biết đến của khách du lịch về Việt Nam còn khá hạn chế. Đặc biệt, báo cáo này cũng cho biết Singapore, Thái Lan, Úc và Hàn Quốc là những quốc gia có khách du lịch quan tâm nhất tới Việt Nam. Rõ ràng, sự quảng bá của Việt Nam ra ngoài khu vực còn hạn chế.

Trong nghiên cứu của Visa, có má»™t chi tiết khá bất ngờ. Đó là du khách nÆ°á»›c ngoài có vẻ có má»™t cái nhìn thiếu khách quan về Việt Nam, vì họ nghÄ© rằng mức Ä‘á»™ bất ổn chính trị và nguy cÆ¡ khủng bố ở đây cao hÆ¡n so vá»›i trung bình thế giá»›i. Ông Nguyá»…n Quý PhÆ°Æ¡ng, vụ trưởng vụ Lữ hành, tổng cục Du lịch Việt Nam nói: “Đây là sá»± hiểu lầm mà lá»—i trÆ°á»›c hết thuá»™c về chúng ta và vấn đề là chúng ta chÆ°a làm tốt công tác thông tin, quảng bá. Khi Campuchia có những bất ổn nhất định, tôi cÅ©ng đã thấy hiện tượng có du khách nghÄ© rằng Việt Nam cÅ©ng không an toàn và không lá»±a chọn chúng ta là Ä‘iểm du lịch. Mặc dù là tá»· lệ khách du lịch có suy nghÄ© này không chiếm phần lá»›n. NhÆ°ng Ä‘iều này nằm trong xu thế của khách du lịch quốc tế dá»± định tá»›i Việt Nam trong tÆ°Æ¡ng lai. Vì thế chúng ta cần phải khắc phục ngay tình hình mà trÆ°á»›c hết là cần chủ Ä‘á»™ng xây dá»±ng hệ thống thông tin nền qua các kênh thông tin”.

Dịch vụ kém

Trong hành lang của buổi giá»›i thiệu bản báo cáo, bà Lorijon kể về cảm nghÄ© của mình vá»›i tÆ° cách má»™t người du lịch ở Việt Nam. “Lần đầu khám phá Hà Ná»™i, tôi tìm tá»›i má»™t công ty lữ hành và thuê má»™t người hÆ°á»›ng dẫn theo lá»™ trình. Nói thật, sau má»™t ngày tôi thấy chán. Tôi nói người hÆ°á»›ng dẫn viên: tôi có ba ngày ở Hà Ná»™i và tôi muốn chúng mang lại cho tôi sá»± thoải mái và thích thú. NhÆ°ng tôi có cảm giác bạn chỉ có thể giúp tôi tiếp cận má»™t Hà Ná»™i rất khuôn mẫu, trong khi đâu đó, tôi lại cảm giác có Ä‘iều gì thú vị mà mình chÆ°a được chạm vào. Anh chàng hÆ°á»›ng dẫn viên trẻ, giỏi tiếng Anh không biết giải thích vá»›i tôi thế nào. Vì thế tôi ngừng thuê anh ta và giở cuốn hÆ°á»›ng dẫn của mình ra để… lang thang. Những lần sau trở lại Hà Ná»™i, tôi luôn háo hức. Vì tôi luôn có má»™t kế hoạch sẽ ăn món này, đến chá»— nọ, mua cái kia. Và tất cả đều do chính tôi tá»± khám phá”.

Câu chuyện của bà Lorijon chắc chắn không cá biệt. Bà vẫn trở lại Việt Nam nhưng có bao nhiêu du khách đã không trở lại? Có phải vấn đề quảng bá du lịch của chúng ta không chỉ bất cập để rủ rê bạn bè đến với mình mà còn kém trong việc giữ chân họ?


Nguồn tin: sgtt.com.vn